27/2/56

เพศศึกษาคืออะไร

เพศศึกษาคืออะไร
         ไม่ว่าเราจะจัดการเรียนรู้เพศศึกษาหรือไม่  วัยรุ่นส่วนใหญ่ก็สนใจและพร้อมจะเรียนรู้เรื่องเพศจากเพื่อน สิ่งพิมพ์ วีซีดี และอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่เราไม่อาจแน่ใจได้เลยว่าสิ่งที่วัยรุ่นเรียนรู้จากช่องทางเหล่านั้นเป็น ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงแบบใด ส่งผลต่อการรับรู้และทัศนะในเรื่องเพศของเยาวชนอย่างใร การจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาจึงเป็นโอกาศที่จะแก้ไขความเข้าในที่ผิด ให้ความรู้ที่ถูกต้องอย่างเพียงพอ และครอบคลุมเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ต่อไปนี้

1.พัฒนาการของมนุษย์ (Human Development) การเปลี่ยนแปลงทางสรีระเมื่อเข้าสู้วัยหนุ่มสาว พัฒนาการทางเพศ การสืบพันธุ์ ภาพลักษณ์ต่อร่างกาย (body image) ตัวตนทางเพศและรสนิยมทางเพศ (Sexual identity and orientation) 

2.สัมพันธภาพ (Relationship) ในมิติของครอบครัว เพื่อน การคบเพื่อนต่างเพศ ความรัก การใช้ชีวิตคู่ การแต่งงาน การเลี้ยงลูก3.ทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต (Personal Skill) เพราะความรู้และข้อมูลที่ได้รับเกี่ยวกับเพศนั้นไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ เยาวชนสามารถรับมือกับเหตุการณ์และแรงกดดันต่างๆ ที่ประสบในชีวิตประสบในชีวิตจริง เพศศึกษาควรนำไปสู่การพัฒนาให้เยาวชนเกิดกระบวนการวิเคราะห์และทักษะที่จำ เป็นในการดำเนินชีวิต ได้แต่·การใช้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ ซึ่งระบบการให้คุณค่านี้เป็นตัวชี้นำพฤติกรรม เป้าหมาย และการดำเนินชีวิตของเรา 
·การสื่อสาร การรับฟัง การแลกเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดที่สอดคล้องหรือแตกต่างกัน 
·การตัดสินใจ การต่อรอง การทำความตกเพื่อบรรลุความตั้งใจหรือทางเลือกที่ตนสามารถรับผิดชอได้ 
·การรักษาและยืนยันในความเป็นตัวของตัวเอง สามารถแสดงความรู้สึก ความต้องการของตนเองโด เคารพในสิทธิของผู้อื่น 
·การจัดการกับแรงกดดันจากเพื่อน สิ่งแวดล้อม และอคติทางเพศ 
·การแสวงหาคำแนะนำ ความช่วยเหลือ การจำแนกแยกแยะข้อมูลที่ถูกต้องออกจากที่ไม่ถูกต้อง 

4.(Sexual Behavior) ที่พัฒนาไปตามช่วงชีวิต การเรียนรู้อารมณ์เพศ การจัดการอารมณ์เพศ การช่วยตัวเอง จินตนาการทางเพศ การแสดงออกทางเพศ การละเว้นการมีเพศสัมพันธ์ การตอบสนองทางเพศ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพ

5.สุขภาพทางเพศ (Sexual Health) เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์จากความสัมพันธ์ทางเพศ เพศศึกษาควรให้ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย วิธีการคุมกำเนิด การทำแท้ง การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ การล่วงละเมิดทางเพศ ความรุนแรงทางเพศ และอนามัยเจริญพันธุ์ 

6.สังคมและวัฒนธรรม (Society and Culture) วิธีการเรียนรู้และการแสดงออกในเรื่องพศของบุคคลได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวด ล้อมและบรรยากาศทางสังคมและวัฒนธรรม เพศศึกษาจึงควรเปิดโลกทรรศน์ให้เข้าใจบทบาททางเพศ เรื่องเพศในบริบทของสังคม วัฒนธรรม กฏหมาย ศิลปะและสื่อต่างๆ
การ สอนเพศศึกษานับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการ ให้การศึกษาทั่วไปแก่เด็ก ดังนั้น เพศศึกษาจึงให้ประโยชน์ต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับวิชาการศึกษาทั่วไปเหมือนกัน แต่สำหรับประโยชน์ของการสอนเพศศึกษาที่จะพึงได้รับเกี่ยวกับเรื่องเพศโดย เฉพาะนั้นมีอยู่หลายประการด้วยกัน ประโยชน์ที่สำคัญ ๆ อาจกล่าวได้ดังนี้
 
1.เพศศึกษาจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เกิดทัศนคติที่ดีว่าอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย และการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงของชีวิตนั้น เป็นสิ่งที่น่าพึงปรารถนาและมีจุดมุ่งหมายอยู่ด้วยเสมอ กล่าวคือ ถ้าเด็ก ๆ ไม่ได้รับอิทธิพลจากความเชื่อใด ๆ ครอบงำอยู่ก่อนแล้ว เด็กก็สามารถจะพูดเกี่ยวกับเรื่องส่วนต่าง ๆ หรือหน้าที่การทำงานของอวัยวะใด ๆ ของร่างกายออกมาได้อย่างอิสระ และปราศจากความกระดากอาย
2.เพศศึกษาจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้มีความเข้าใจเรื่องกระบวนการสืบพันธุ์ของมนุษย์อย่างชัดแจ้ง เช่น เด็กควรจะได้รับความรู้สึกที่ถูกต้องว่า สิ่งที่มีชีวิตย่อมถือกำเนิดมาจากสิ่งมีชีวิตด้วยกันเสมอ และการสืบพันธุ์ของสิ่งที่มีชีวิตทั้งหลายย่อมมีลักษณะแตกต่างกันออกไป
3.เพศศึกษาจะช่วยเตรียมตัวเด็ก ๆ เพื่อให้สามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องเกิดมีขึ้นอย่างแน่นอนในระหว่างที่เขาเจริญเติบโตขึ้น เด็กผู้ชายทุกคนควรจะรู้เอาไว้ล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการหลั่งน้ำอสุจิ (Seminal emission) เกิดขึ้นกับตัวของเขาเอง และเด็กผู้หญิงทุกคนก็ควรจะได้รู้เรื่องการมีประจำเดือนหรือระดู (Menstruation) เอาไว้ล่วงหน้าเช่นเดียวกัน รวมทั้งความรู้เรื่องเพศอื่น ๆ เช่น การร่วมประเวณี การตั้งครรภ์และการคลอดบุตร เด็ก ๆ ควรจะได้ศึกษาเรื่องที่กล่าวหาเหล่านี้ตามขอบเขตอย่างถูกต้องและเหมาะสม ด้วยวิธีการหรือวิถีทางที่มีเกียรติและสมศักดิ์ศรี
 
4.เพศศึกษาจะช่วยให้บุคคลวัยรุ่นหนุ่มสาวทั้งหลายได้มองเห็นอย่าง
ชัดเจน
ว่า ความประพฤติทางเพศซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ได้นั้น จำเป็นจะต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการกระทำ หรือการแสดงออกที่บริสุทธิ์ใจ โดยจะต้องคำนึงถึงจิตใจและสวัสดิภาพของผู้อื่นด้วยเสมอ
 
5.เพศศึกษาจะช่วยให้เด็ก ๆ เกิดความภาคภูมิใจในเกียรติและศักดิ์ศรี
แห่งเพศของตน รวมทั้งยังมีความชื่นชมยินดีต่อคุณสมบัติและสมรรถภาพของเพศตรงข้ามอีกด้วย
 
6.เพศศึกษาจะช่วยปลูกฝังความรู้สึกที่ดีต่อเรื่องเพศ โดยให้เด็กได้เห็นว่าเรื่องเพศของมนุษย์นั้นเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิต อย่างแท้จริง เรื่องเพศเป็นธรรมชาติที่ประเสริฐและสวยงามทั้งยังสามารถช่วยสร้างสรรค์ จรรโลงชีวิตและความเป็นสง่าราศีให้แก่บุคคลได้อย่างน่าภาคภูมิใจ
ข้อมูลจาก : คู่มือการจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษา สำหรับนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 3
                 
ที่มา http://www.sby.ac.th

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น